NGƯỜI NHẬT LÃNG DU QUA BA TÔN GIÁO TRONG MƯỜI NGÀY

Từ thượng tuần  tháng 12 cho đến tết người Nhật đã tham gia vào sinh hoạt của ba tôn giáo khác nhau. Khi tháng 12 bắt đầu,  các cây Giáng sinh  được trang trí ở khắp các cửa hàng trung tâm, phủ lên nước Nhật cảnh sắc như thể nước Nhật là một quốc gia Thiên chúa giáo như những nước khác, các bữa tiệc mừng Giáng sinh cũng được tổ chức ở khắp mọi nơi.

 

Ngay sau lễ Giáng sinh, người Nhật lại chuyển sang chuẩn bị cho tết. Vào ngày 31 tháng 12, họ đến các ngôi chùa thờ Phật để rung chuông đêm giao thừa và ngày tiếp theo họ sẽ đến thăm viếng các ngôi đền thần đạo (đạo Shinto) để cầu nguyện cho những điều tốt đẹp. Nói một cách khác trong 10 ngày người Nhật đã tham dự nghi lễ của  ba tôn giáo: đạo Cơ đốc, đạo Phật và đạo Shinto.

 

Khi những người nước ngoài quan sát điều này, có thể họ nghĩ rằng người Nhật rất mộ đạo, đặc biệt khi họ chứng kiến từng đám đông người Nhật thăm đền Thần đạo vào những ngày đầu năm mới. Ba triệu người đã đến thăm đền Meiji ở Tokyo trong 3 ngày đầu tiên của năm mới và khoảng 85 triệu người trên quy mô toàn quốc đến thăm viếng các đền thờ Thần đạo trên khắp Nhật Bản. Số lượng những người hành hương này  lớn nhất thế giới vượt qua cả số lượng những người hành hương đổ về Mecca. Tuy nhiên đối với phần lớn người Nhật Bản, những hành động này không phải là dựa trên niềm tin tôn giáo.

 

Theo một cuộc điều tra tiến hành tháng 8 năm 2005 bởi báo Yomiuri thì trong số 4 người sẽ  có ba người không tin vào tôn giáo và phần đông không nghĩ rằng tôn giáo là cái gì đó quan trọng. Với câu hỏi: “Bạn có tin vào một tôn giáo nào không?” 23% những người được hỏi trả lời là “có” và 75% trả lời là “không”. Với câu hỏi:  “ Bạn có nghĩ tôn giáo quan trọng không?” 35% trả lời “có” và 60% trả lời “không”.

 

Lễ Giáng sinh cũng như việc thăm viếng đền thờ Thần đạo vào những ngày đầu năm mới có lẽ nên được nhìn nhận là một lễ hội vui vẻ hay một sự kiện  đối với người Nhật. Việc người Nhật kỉ niệm ngày Giáng sinh mà hiếm khi thăm nhà thờ đã minh chứng điều đó. Đối với hầu hết người Nhật, lí do mà họ đến đền Thần đạo vào những ngày đầu năm là vì họ muốn đến đó để cầu thần phụ hộ cho những điều may mắn trong năm mới. Theo tôn giáo Shinto truyền thống của người Nhật thì họ thờ phụng như thần  bất cứ một thế lực siêu nhiên hay một vật gì họ đó mà họ sợ hãi như núi, đá, rừng, động vật và thậm chí cả những nhân vật lịch sử. Ngày nay thậm chí họ còn tôn kính cả những vật trong đời sống hàng ngày. Bởi thế rất nhiều vị thần cùng tồn tại ở Nhật Bản và do đó mà có câu cách ngôn “ Nếu vị thần này ném bạn đi thì sẽ có vị thần kia nâng bạn dậy”. Bởi vậy người Nhật không hề cảm thấy có gì đó không ổn trong hệ thống đa thần cùng tồn tại giữa Chúa trời, đức Phật và các vị thần khác.

 

Hiện nay, phần lớn các lễ cưới của người Nhật được tổ chức ở những nơi như nhà thờ, những khách sạn có cung cấp nơi cầu nguyện. Tuy nhiên, sau khi cưới, chỉ có một số rất nhỏ các cặp vợ chồng thực sự đến nhà thờ. Họ sẽ đến đền thờ Thần đạo để làm lễ “shichi-go-san”[1]  cho những đứa con của họ và  cũng đến đó vào năm mới. Tang lễ và các hoạt động Phật giáo khác diễn ra ở các ngôi chùa. Bởi thế , phần lớn người Nhật dùng nhà thờ, chùa, đền Thần đạo như một nơi để tổ chức các lễ kỉ niệm khác nhau.

 

Một số người phàn nàn rằng thái độ và hành động của người Nhật với tôn giáo là vô ý. Nhưng khi tham chiếu với tình hình thế giới với vô  số  những cuộc xung đột  và chiến tranh gây ra bởi tôn giáo thì thái độ “bàng bạc” và không phân biệt giữa các tôn giáo hài hước thay lại đóng vai trò quan trọng trong việc làm cho nước Nhật trở thành một trong những  nước thanh bình nhất trên thế giới. Nhìn theo quan điểm đó, thái độ “ bàng bạc” và “ không quan tâm” của người Nhật nên được thay thế bằng khái niệm: “ Khoan dung” và “ mềm dẻo” .

 

Nguyễn Quốc Vương  dịch từ Hiragana times số 231 tháng 1 năm 2006


Cũ hơn Mới hơn